Hướng dẫn cách viết IELTS Writing Task 2 cho người bắt đầu
IELTS Writing Task 2 là một trong hai bài viết của phần thi Writing. Khác với IELTS Writing Task 1, chúng ta được yêu cầu mô tả về các số liệu và xu hướng nổi bật của một số loại biểu đồ; mô tả các bước của một quy trình tự nhiên hoặc nhân tạo nào đó, hay mô tả sự thay đổi của một khu vực dựa trên bản đồ; IELTS Writing Task 2 là hình thức văn nghị luận - trong đó, chúng ta sẽ phải đưa ra quan điểm, ý kiến khách quan về một vấn đề nóng và bao gồm nhiều luồng ý kiến.
Cách viết IELTS Writing Task 2 cho người bắt đầu
Cũng giống như IELTS Writing Task 1, để làm tốt phần thi IELTS Writing Task 2, chúng ta cần chú ý những điều sau:
1. Phân bổ thời gian hợp lý
Như chúng ta đã biết, thang điểm cho phần thi IELTS Writing được phân bổ cho cả 2 Task, trong đó Task 1 chiếm ⅓ số điểm và Task 2 chiếm ⅔ số điểm. Chính vì trọng số điểm lớn hơn nên IELTS Writing Task 2 sẽ có phần quan trọng hơn so với IELTS Writing Task 1.
Tổng thời gian cho toàn bộ phần thi Writing là 60 phút. Ở các bài học trước, chúng ta đã biết rằng, khoảng thời gian 20 phút là hoàn hảo đối với việc viết IELTS Writing Task 1, vì vậy, chúng ta nên dành 40 phút để viết phần Task 2.
2. Nhiệm vụ
Chúng ta được yêu cầu viết một bài văn nghị luận xã hội với tối thiểu 250 từ. Độ dài của bài viết nên rơi vào khoảng từ 250 đến 320 từ, đây là độ dài mà IELTS Login cho rằng là hợp lý khi chúng ta viết Task 2.
3. Các dạng bài IELTS Writing Task 2
3.1. Argumentative essay (Opinion essay / Agree or Disagree essay)
Đề bài đưa ra một ý kiến và chúng ta phải trình bày quan điểm cá nhân của mình (đồng ý hoàn toàn - phản đối hoàn toàn - đồng ý một phần). Một số câu hỏi quen thuộc của dạng đề này là:
- To what extent do you agree or disagree?
- Do you agree or disagree?
- What is your opinion?
3.2. Discussion essay
Đề bài yêu cầu chúng ta phải bàn luận về 2 mặt của cùng một vấn đề. Chúng ta sẽ phải phân tích cả 2 mặt và sau đó đưa ra ý kiến cá nhân ủng hộ mặt nào của vấn đề đó.
Các câu hỏi quen thuộc của dạng đề này là:
- Discuss both views and give your opinion.
- Discuss the advantages and disadvantages generated by this trend and give your own opinion.
- What are the advantages and disadvantages?
3.3. Advantages and Disadvantages Essay
Dạng bài này yêu cầu thí sinh phân tích những ưu điểm và nhược điểm của một vấn đề. Các dạng câu hỏi của dạng đề này là:
- Discuss the advantages and disadvantages (and give your opinion). (Nêu ra ý kiến cá nhân)
- What are the advantages and disadvantages? (Không nêu ra ý kiến cá nhân
- Do the advantages outweigh the disadvantages? / Do the benefits outweigh the drawbacks?
- Is this a positive or negative development/ trend?
3.4. Problems - Solutions / Causes - Effects
Đây là 2 dạng bài yêu cầu chúng ta phải đưa ra vấn đề và cách xử lý vấn đề đó, hoặc ảnh hưởng của vấn đề đó lên một cộng đồng hoặc một nhóm người, hoặc loài người nói chung. Một số dạng câu hỏi phổ biến của dạng bài này là:
- What are the causes and the effects of …?
- What are the problems? What can be done to solve these problems?
3.5. Two-part question essay
Dạng bài này đưa ra hai câu hỏi và yêu cầu chúng ta phải trả lời từng câu hỏi một. Thông thường, dạng bài này sẽ không có một dạng câu hỏi chủ yếu bởi hai câu hỏi này sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào đề bài.
4. Cách viết IELTS Writing Task 2 dạng tổng quát
Cấu trúc triển khai bài như sau sẽ là xương sống cho mọi loại câu hỏi trong phần thi Writing Task 2. Chúng ta cần nắm vững sườn bài này để đi đúng hướng trong bài thi viết và giúp việc triển khai ý của chúng ta dễ dàng hơn:
Introduction: Nêu lại vấn đề được trình bày ở đề bài. Đưa ra ý kiến của bản thân (nếu đề bài yêu cầu).
Body:
Chúng ta chia phần Body - Thân bài ra làm 2 đoạn văn (paragraph), trong đó, mỗi đoạn văn trình bày và phân tích một ý riêng.
- Body paragraph 1: Phân tích và chứng minh idea 1
- Body paragraph 2: Phân tích và chứng minh idea 2
Lưu ý: Chúng ta có thể đưa ra ý kiến cá nhân ở Paragraph 1 hay Paragraph 2 đều được, miễn là chúng ta có chứng minh và lập luận bảo vệ ý kiến này.
Conclusion: Đưa ra kết luận bằng cách khẳng định lại vấn đề được nêu ở đề bài và nêu lại quan điểm của mình.
5. Những điều cần chú ý khi viết IELTS Writing Task 2
Để đạt hiệu quả viết bài trong phần thi IELTS Writing Task 2, chúng ta lưu ý một số điểm quan trọng sau đây.
5.1. Không đưa ra quan điểm chủ quan
Rất nhiều thí sinh mắc phải một sai lầm rất lớn, đó chính là đưa ra quan điểm chủ quan trong bài thi Writing Task 2. Chúng ta cần lưu ý, đối tượng đọc bài viết của chúng ta là “general audience” - có thể tạm hiểu là “khán giả đại chúng”, bao gồm người đọc ở các trình độ khác nhau. Vì vậy, chúng ta hãy viết dựa trên những sự thật đã được chứng minh, hoặc những sự thật logic và thực tế có thể xảy ra với một nhóm đối tượng cụ thể thay vì viết chỉ dựa trên kinh nghiệm hoặc trải nghiệm cá nhân. Việc diễn đạt như vậy gọi là diễn đạt chủ quan, và diễn đạt chủ quan không phải là mục đích của một bài viết học thuật như Writing Task 2.
5.2. Không nên viết tắt
Việc viết tắt sẽ làm cho bài viết của chúng ta trở nên kém trang trọng hơn. Vì vậy, chúng ta cần viết đầy đủ từ để làm cho bài văn trở nên trang trọng hơn.
Lưu ý: Khi chúng ta cần lấy dẫn chứng hay ví dụ để chứng minh cho một ý nào đó, có thể chúng ta sẽ cần viết tên của các tổ chức quốc tế chính thống. Chúng ta cần viết đầy đủ tên của những tổ chức này và có thể mở ngoặc tên viết tắt thông dụng của những tổ chức này ở bên cạnh. Ví dụ: According to World Health Organization (WHO), …
5.3. Không diễn đạt quy chụp / diễn đạt tuyệt đối
Như đã được nhắc đến ở phần 5.1, đối tượng người đọc của IELTS Writing Task 2 là khán giả đại chúng ở các trình độ khác nhau, vì vậy chúng ta cần khách quan hết sức có thể. Việc diễn đạt quy chụp hoặc diễn đạt tuyệt đối (Ví dụ: Tất cả mọi người đều hưởng lợi từ Internet hay Ăn nhiều thức ăn nhanh chắc chắn sẽ gây ra béo phì hoặc tiểu đường) sẽ chỉ cho thấy sự “thiếu tìm hiểu và nghiên cứu”, vì vậy mới có thể quy chụp tất cả mọi người hay mọi sự vật, sự việc sẽ giống nhau. Vì chúng ta không thể chắc chắn được một sự vật, sự việc có xảy ra với tất cả mọi người hay không, vì vậy, cách tốt nhất chúng ta nên làm để có một bài văn khách quan đó chính là chúng ta sử dụng các cách diễn đạt giảm nhẹ. Ví dụ như thay vì chúng ta viết tất cả mọi người, chúng ta hãy viết phần lớn người…; thay vì viết sự việc A chắc chắn xảy ra, chúng ta hãy viết sự việc A sẽ có thể xảy ra…
5.4. Không sử dụng ngôi cụ thể
Có một thực trạng đối với rất nhiều sĩ tử ôn thi phần Writing hiện nay, đó chính là việc sử dụng các ngôi để lập luận. Chúng ta đang viết những ý kiến khách quan, được chấp nhận và áp dụng rộng rãi với nhiều người, vì vậy việc sử dụng các ngôi cụ thể như I, we, they, … sẽ chỉ áp dụng đến cá nhân người viết hoặc một nhóm đối tượng nhỏ lẻ, vì vậy điều này ảnh hưởng rất lớn đến tính khách quan cần có của tổng thể bài viết.
Vì vậy, để có một bài viết khách quan mà không sử dụng, hoặc hạn chế tối đa việc sử dụng các ngôi này, chúng ta có thể viết các mẫu câu bị động không cần đối tượng, sử dụng các mẫu câu giảm nhẹ; hoặc chúng ta có thể viết một danh từ như “people”, “some people” hay “many people” để nói chung cho một nhóm người.
5.5. Không đưa ra dự đoán chủ quan của cá nhân
Chúng ta cần lưu ý, việc đưa ra dự đoán chủ quan của bản thân về một vấn đề gì đó không có căn cứ cũng là một biểu hiện của việc diễn đạt chủ quan. Vì vậy, chúng ta chỉ nên đưa ra ý kiến và phân tích khách quan trong phạm vi và khuôn khổ của đề bài chứ không nên đưa ra bất cứ một dự đoán chủ quan nào của cá nhân đối với vấn đề đang được trình bày.
6. Cách viết IELTS Writing Task 2 với từng dạng bài
6.1. Dạng Argumentative essay
Đây là một dạng bài rất phổ biến và có tần suất ra đề rất lớn trong phần thi IELTS Writing. Đối với dạng bài này, chúng ta có thể triển khai theo các hướng:
- Đồng ý hoàn toàn
- Phản đối hoàn toàn
- Đồng ý một phần
Với bất cứ cách triển khai nào, chúng ta cũng nên tuân thủ theo sườn bài như đã nêu ra. Tuy nhiên, với mỗi cách triển khai, chúng ta sẽ nên đi theo một cấu trúc dẫn dắt ý để đạt hiệu quả cao nhất về diễn đạt.
Ví dụ:
The government's investment in arts, music and theater is a waste of money. Governments should invest these funds in public services instead.
To what extent do you agree or disagree?
Cách triển khai đồng ý hoàn toàn
- Mở bài: Nêu lại vấn đề của đề bài bằng cách paraphrase. Đưa ra ý kiến cá nhân: Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này vì những lý do như sau.
- Thân bài 1:
- Đưa ra luận điểm 1 chứng minh tại sao mình đồng ý với ý kiến này: Chính phủ đổ rất nhiều tiền vào nghệ thuật và âm nhạc, gây mất cân bằng ngân sách, những công trình công cộng hay hạng mục quan trọng khác không được đầu tư.
- Đưa ra ví dụ chứng minh
- Thân bài 2:
- Đưa ra luận điểm 2 chứng minh tại sao mình đồng ý với ý kiến này: Nghệ thuật và âm nhạc là những lĩnh vực không mang tính quyết định đối với vị thế của một đất nước, vì vậy chính phủ không nên đầu tư quá nhiều.
- Đưa ra ví dụ chứng minh
- Kết bài: Nêu lại vấn đề được nhắc đến ở đề bài.
Cách triển khai không đồng ý hoàn toàn
- Mở bài: Nêu lại vấn đề của đề bài bằng cách paraphrase. Đưa ra ý kiến cá nhân: Tôi hoàn toàn phản đối với quan điểm này vì những lý do như sau.
- Thân bài 1:
- Đưa ra luận điểm 1 chứng minh tại sao mình không đồng ý với ý kiến này: Chính phủ cần đầu tư thêm ngân sách cho nghệ thuật và âm nhạc vì đây là những lĩnh vực văn hoá sẽ giúp cho tiếng tăm của quốc gia trở nên phổ biến hơn với đại chúng.
- Đưa ra ví dụ chứng minh
- Thân bài 2:
- Đưa ra luận điểm 2 chứng minh tại sao mình không đồng ý với ý kiến này: Nghệ thuật và âm nhạc là những lĩnh vực có thể được coi là ngành công nghiệp giải trí mang lại một nguồn thu lớn cho kinh tế đất nước, vì vậy đầu tư cho những lĩnh vực này là cần thiết.
- Đưa ra ví dụ chứng minh
- Kết bài: Nêu lại vấn đề được nhắc đến ở đề bài.
Cách triển khai đồng ý một phần
- Mở bài: Nêu lại vấn đề của đề bài. Đưa ra ý kiến cá nhân: Tôi đồng ý một phần với quan điểm này vì những lý do như sau.
- Thân bài 1:
- Đưa ra luận điểm 1 chứng minh tại sao mình đồng ý với ý kiến này: Âm nhạc và nghệ thuật không phải là những ngành mũi nhọn của quốc gia, đầu tư quá nhiều dẫn đến mất cân bằng ngân sách và những công trình quan trọng khác không được đầu tư đúng mực.
- Đưa ra ví dụ chứng minh
- Thân bài 2:
- Đưa ra luận điểm 2 chứng minh tại sao mình không đồng ý với ý kiến này: Âm nhạc và nghệ thuật được coi là nền tảng văn hoá của một quốc gia, vì vậy đầu tư vào các lĩnh vực này cũng được coi là một cách quảng bá đất nước, và vì thế có thể đón nhận được nhiều sự quan tâm của quốc tế.
- Đưa ra ví dụ chứng minh
- Kết bài: Nêu lại vấn đề được nhắc đến ở đề bài.
6.2. Dạng Discussion essay
Bên cạnh Argument essay, đây cũng là một dạng bài rất phổ biến và có tần suất ra đề rất lớn trong phần thi IELTS Writing. Đối với dạng bài này, chúng ta có thể triển khai theo các hướng:
- Phân tích ý kiến mình ủng hộ và phân tích ý kiến còn lại
- Phân tích ý kiến mình không ủng hộ và ý phân tích ý kiến mình ủng hộ
Bản chất đây là một cách viết nhưng chúng ta có thể đảo thứ tự phân tích ý kiến mình ủng hộ ở đoạn thân bài 1 hoặc đoạn thân bài 2 để nhấn mạnh, tuỳ vào sở thích của mỗi người.
Ví dụ:
Some people feel that the effects of advertising are positive for individuals and businesses, while others think they are negative.
Discuss both sides and give your own opinion.
Chúng ta có thể tham khảo sườn bài sau:
- Mở bài: Nêu lại vấn đề của đề bài. Đưa ra ý kiến cá nhân: Tôi đồng ý với quan điểm: Ảnh hưởng của quảng cáo lên các cá nhân và doanh nghiệp là tích cực vì những lý do như sau.
- Thân bài 1:
- Đưa ra luận điểm 1 chứng minh tại sao Quảng cáo có ảnh hưởng tiêu cực lên các cá nhân và doanh nghiệp: Một số quảng cáo không phù hợp như quảng cáo bia, rượu, thuốc lá,... sẽ ảnh hưởng đến các đối tượng chưa đủ tuổi; hoặc một số quảng cáo có nội dung bạo lực hoặc quá nhạy cảm, ảnh hưởng đến các cá nhân, vì vậy các doanh nghiệp có thể sẽ phải hứng chịu nhiều thị phi liên quan đến quảng cáo của mình, gây ra sự sụt giảm về thương hiệu và doanh thu.
- Đưa ra ví dụ chứng minh
- Thân bài 2:
- Đưa ra luận điểm 2 chứng minh tại sao Quảng cáo có ảnh hưởng tích cực lên các cá nhân và doanh nghiệp: Quảng cáo có thể giúp quảng cáo những sản phẩm tốt và ưu việt tới mọi người và quảng cáo giúp tạo ra những sự cạnh tranh và người tiêu dùng là những người hưởng lợi nhất. Bên cạnh đó, khi bán được nhiều sản phẩm thì doanh nghiệp cũng là người hưởng lợi lớn.
- Đưa ra ví dụ chứng minh
- Kết bài: Nêu lại vấn đề được nêu ra ở đề bài và khẳng định lại ý kiến cá nhân.
6.3. Dạng Advantages and Disadvantages essay
6.3.1. Đề bài yêu cầu trình bày điểm mạnh và điểm yếu của một sự việc nào đó
Ví dụ:
In some countries, more and more adults are continuing to live with their parents even after they have completed education and found jobs. Do the advantages outweigh the disadvantages?
Chúng ta có thể tham khảo sườn bài sau:
- Mở bài: Nêu lại vấn đề của đề bài. (Lưu ý không đưa ra ý kiến cá nhân vì đề bài không yêu cầu)
- Thân bài 1:
- Đưa ra advantage 1: Người đi làm sẽ có thể có ít áp lực hơn về mặt tài chính vì có bố mẹ cùng hỗ trợ.
- Đưa ra advantage 2: Người đi làm sẽ có nhiều thời gian chăm sóc cho bố mẹ hơn.
- Đưa ra ví dụ chứng minh cho mỗi ý trên
- Thân bài 2:
- Đưa ra disadvantage 1: Người đi làm sẽ bị ỷ lại vào bố mẹ với việc nhà, vì thế dễ cảm thấy những gì bố mẹ giúp đỡ là đương nhiên và không trân trọng.
- Đưa ra disadvantage 2: Có thể sẽ gây ra sự không tự lập về nhiều mặt trong thời gian dài và sẽ “dễ vỡ” hơn nếu như có biến cố và phải sống tự lập.
- Đưa ra ví dụ chứng minh cho mỗi ý trên
- Kết bài: Nêu lại vấn đề được nêu ra ở đề bài.
6.3.2. Đề bài yêu cầu trình bày quan điểm đây là xu hướng tích cực hay tiêu cực
Đối với dạng câu hỏi Is it a positive or a negative trend? thì chúng ta có thể triển khai theo 3 cách, đó là:
- Xu hướng này tích cực hoàn toàn
- Xu hướng này tiêu cực hoàn toàn
- Xu hướng này vừa tiêu cực vừa tích cực
Ví dụ:
Many employers are now offering their employees the option to work from home. As a result, employees will have much more flexible hours in the future. Is this a positive or negative development?
Cách triển khai xu hướng nào đó tích cực hoàn toàn
- Mở bài: Nêu lại vấn đề của đề bài. Đề cập quan điểm cá nhân: Đây là xu hướng tích cực.
- Thân bài 1:
- Đưa ra idea 1: Người đi làm sẽ tự do hơn về địa điểm làm việc, thoải mái hơn vì không phải mất nhiều thời gian di chuyển từ nhà đến công ty, dẫn đến tiết kiệm thời gian và tâm lý họ cũng sẽ thoải mái hơn khi làm việc, và vì thế năng suất lao động có thể tăng lên.
- Đưa ra ví dụ chứng minh cho mỗi ý trên
- Thân bài 2:
- Đưa ra idea 2: Người đi làm sẽ có thể thoát khỏi những sự không thoải mái nơi công sở, vì vậy họ sẽ có thể giảm bớt sự căng thẳng, stress và có thể cống hiến tốt hơn cho công việc.
- Đưa ra ví dụ chứng minh cho mỗi ý trên
- Kết bài: Nêu lại vấn đề được nêu ra ở đề bài và khẳng định lại ý kiến của bản thân.
Cách triển khai xu hướng nào đó tiêu cực hoàn toàn
- Mở bài: Nêu lại vấn đề của đề bài. Đề cập quan điểm cá nhân: Đây là xu hướng tiêu cực.
- Thân bài 1:
- Đưa ra idea 1: Người đi làm có thể sẽ ăn bớt thời gian, dành thời gian cho việc khác vì công ty sẽ không thể kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quỹ thời gian khi nhân viên làm ở nhà, vì vậy có thể dẫn đến không hoàn thành công việc đúng hạn.
- Đưa ra ví dụ chứng minh cho mỗi ý trên
- Thân bài 2:
- Đưa ra idea 2: Người đi làm không có cơ hội được giao lưu với mọi người, dẫn đến việc teamwork kém, giảm năng lực làm việc nhóm, hợp tác với người khác.
- Đưa ra ví dụ chứng minh cho mỗi ý trên
- Kết bài: Nêu lại vấn đề được nêu ra ở đề bài và khẳng định lại ý kiến của bản thân.
Cách triển khai xu hướng nào đó vừa tích cực và vừa tiêu cực
- Mở bài: Nêu lại vấn đề của đề bài. Đề cập quan điểm cá nhân: Đây là xu hướng vừa tích cực và tiêu cực.
- Thân bài 1: Xu hướng tích cực
- Đưa ra idea tích cực 1: Người đi làm sẽ tự do hơn về địa điểm làm việc, thoải mái hơn vì không phải mất nhiều thời gian di chuyển từ nhà đến công ty, dẫn đến tiết kiệm thời gian và tâm lý họ cũng sẽ thoải mái hơn khi làm việc, và vì thế năng suất lao động có thể tăng lên.
- Đưa ra ví dụ chứng minh cho mỗi ý trên
- Thân bài 2: Xu hướng tiêu cực
- Đưa ra idea 2: Người đi làm có thể sẽ ăn bớt thời gian, dành thời gian cho việc khác vì công ty sẽ không thể kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quỹ thời gian khi nhân viên làm ở nhà, vì vậy có thể dẫn đến không hoàn thành công việc đúng hạn.
- Đưa ra ví dụ chứng minh cho mỗi ý trên
- Kết bài: Nêu lại vấn đề được nêu ra ở đề bài và khẳng định lại ý kiến của bản thân.
6.4. Dạng Problems - Solutions / Causes - Effects
6.4.1. Dạng Problems - Solutions
Đề bài dạng này yêu cầu chúng ta phải trình bày các nguyên nhân gây ra một vấn đề và cách khắc phục vấn đề này.
Ví dụ:
Stress is now a major problem in many countries around the world. What are some of the factors in modern society that cause stress and how can we reduce it?
Chúng ta có thể tham khảo sườn bài sau đây:
- Mở bài: Nêu lại vấn đề của đề bài.
- Thân bài 1: Vấn đề
- Đưa ra vấn đề 1: Gánh nặng về tài chính để phụ giúp gia đình, áp lực từ nhiều phía.
- Đưa ra vấn đề 2: Vật giá leo thang, ảnh hưởng đến chi tiêu.
- Đưa ra ví dụ chứng minh cho mỗi ý trên
- Thân bài 2: Cách giải quyết
- Đưa ra cách giải quyết 1: Tập thể thao sau những giờ làm mệt mỏi và dành thời gian xa rời các thiết bị điện tử để trí óc được nghỉ ngơi.
- Đưa ra cách giải quyết 2: Lập lại kế hoạch ngắn hạn và thực hiện từng bước.
- Đưa ra ví dụ chứng minh cho mỗi ý trên
- Kết bài: Nêu lại vấn đề được nêu ra ở đề bài.
6.4.2. Dạng Causes - Effects
Dạng câu hỏi này yêu cầu chúng ta phải trình bày các nguyên nhân gây ra một vấn đề và những ảnh hưởng mà vấn đề này có thể gây ra với một nhóm người.
Ví dụ:
Today more people are overweight than ever before. What in your opinion are the primary causes of this? What are the main effects of this epidemic?
Chúng ta có thể tham khảo sườn bài sau đây:
- Mở bài: Nêu lại vấn đề của đề bài.
- Thân bài 1: Vấn đề
- Đưa ra vấn đề 1: Mọi người ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ vì ngon và tiện lợi.
- Đưa ra vấn đề 2: Mọi người ít vận động và tập thể thao, thói quen ngồi nhiều, gây ra các bệnh như béo phì hoặc lười vận động.
- Đưa ra ví dụ chứng minh cho mỗi ý trên
- Thân bài 2: Ảnh hưởng
- Đưa ra ảnh hưởng 1: Dễ mắc một số bệnh như béo phì, tiểu đường, các bệnh tim mạch.
- Đưa ra ảnh hưởng 2: Gây ra sự tự ti về ngoại hình, dẫn tới một số ảnh hưởng tâm lý.
- Đưa ra ví dụ chứng minh cho mỗi ý trên
- Kết bài: Nêu lại vấn đề được nêu ra ở đề bài.
6.5. Dạng Two-part question
Với dạng two-part question, chúng ta sẽ triển khai mỗi câu hỏi trong một Body part.
Ví dụ:
Economic progress is often used to measure a country’s success. However, some people believe that other factors are more important. What other factors should also be considered when measuring a country’s success? Do you think one factor is more important than others?
Với đề bài này, chúng ta sẽ phải trả lời hai câu hỏi được đặt ra ở đề bài. Chúng ta có thể tham khảo sườn bài sau:
- Mở bài: Nêu lại vấn đề của đề bài.
- Thân bài 1: Yếu tố đánh giá về sự phát triển kinh tế của một nước
- Đưa ra yếu tố 1: Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), năng lực sản xuất của nền kinh tế.
- Đưa ra yếu tố 2: Trình độ dân trí, ngoại ngữ của người dân và sự phát triển về hệ thống y tế.
- Đưa ra ví dụ chứng minh cho mỗi ý trên
- Thân bài 2: Đưa ra ý kiến cá nhân: Đồng ý với ý kiến có 1 yếu tố quan trọng nhất
Nếu đồng ý với ý kiến có 1 yếu tố quan trọng nhất:
- Đưa ra lý do: Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) - Đây là thước đo về quy mô và sức sản xuất của nền kinh tế.
- Đưa ra ví dụ chứng minh cho ý trên
- Kết bài: Nêu lại vấn đề được nêu ra ở đề bài.
Sưu tầm