Hướng dẫn đầy đủ cách làm IELTS Writing Task 1 cho người mới bắt đầu

IELTS Writing Task 1 là dạng bài viết phân tích số liệu của các loại biểu đồ khác nhau (biểu đồ đường, biểu đồ cột, biểu đồ tròn, bảng biểu số liệu), phân tích quy trình của một hiện tượng tự nhiên hoặc cách sản xuất một sản phẩm hoặc phân tích sự phát triển hoặc thay đổi của một khu vực dựa trên bản đồ của khu vực đó.

Để “master” được kỹ năng viết trong IELTS Writing Task 1, chúng ta cần chú ý những điều cơ bản sau.

1. Phân bổ thời gian hợp lý

Với tổng thời lượng 60 phút cho phần thi Writing (bao gồm Task 1 và Task 2), chúng ta cần phân bổ thời gian hợp lý để hoàn thành bài. Chúng ta chỉ nên dành tối đa là 20 phút cho Task 1, bao gồm cả việc đọc đề bài, gạch ra các trend chính của biểu đồ và hoàn thành bài viết (ít nhất 150 từ). Vì trọng số điểm thi Writing sẽ phân bổ nhiều hơn cho Task 2 (ít nhất 250 từ, dạng nghị luận xã hội) nên 40 phút còn lại của bài thi nên được dành toàn bộ cho Task 2.

2. Các dạng bài Writing Task 1

Như đã được đề cập từ trước, IELTS Writing Task 1 có các dạng chính như sau:

- Biểu đồ đường (Line graph)

- Biểu đồ cột (Bar graph)

- Biểu đồ tròn (Pie graph)

- Bảng biểu số liệu (Table)

- Biểu đồ kết hợp (Là 2 dạng biểu đồ bất kỳ ở trên kết hợp với nhau)

- Quy trình (Process)

- Bản đồ (Maps)

3. Cách viết IELTS Writing Task 1 tổng quát

Để viết một bài IELTS Writing Task 1 tốt, chúng ta cần ghi nhớ các bước cơ bản và quan trọng sau đây:

Introduction: Giới thiệu biểu đồ / quy trình / bản đồ nói về nội dung gì

Overview: Nêu ra trend hoặc số liệu hoặc sự thay đổi chung và nổi bật nhất của toàn bộ biểu đồ hoặc bản đồ; hoặc có bao nhiêu bước đối với dạng Process

Body

- Với dạng Graph: Đưa ra và phân tích những trend và những số liệu nổi bật nhất của biểu đồ, đưa ra sự so sánh về số liệu giữa các yếu tố

- Với dạng Process: Nêu ra trình tự các bước và phân tích các bước cụ thể

- Với dạng Map: Phân tích những sự thay đổi lớn của khu vực đang được miêu tả

3.1. Viết Introduction

Đây là phần mở đầu cho bài viết Task 1. Chúng ta cần paraphrase lại đề bài, tránh việc chép lại hoàn toàn đề bài. Ở phần Introduction, chúng ta cần vận dụng kỹ năng Paraphrase linh hoạt (sử dụng các từ vựng, cấu trúc diễn đạt tương đương) để viết lại đề bài. Một số các từ vựng / cụm từ / cấu trúc ngữ pháp có thể thay thế cho nhau để phần Introduction của chúng ta đa dạng về từ vựng mà vẫn đảm bảo chính xác ý nghĩa.

  • graph / chart / diagram
  • show / illustrate / give information about / provide details about
  • compare Sth and Sth / make a comparison between Sth and Sth
  • people from 18 to 25 / the 18-25 age group / people aged 18 to 25
  • how Sth is made / how Sth is produced / the process of making Sth
  • major / noticeable / remarkable / marked 
  • from 2000 to 2010 / over the period of ten years from 2000 to 2010 / over a ten-year period from 2000

Chúng ta chỉ cần paraphrase lại đề bài là đã đủ cho phần Introduction.

3.2. Viết Overview

Đây là một phần rất quan trọng vì chúng cho thấy cách chúng ta nhìn tổng quan một biểu đồ / quy trình như thế nào. Chúng ta chỉ nên nhìn tổng quát và viết về một xu hướng nổi bật nhất bao phủ toàn bộ biểu đồ / quy trình đó và chỉ nên viết overview trong 1 đến 2 câu.

a. Dạng Graph

Để nhìn ra được xu hướng tổng quát này, chúng ta cần xác định:

  • Đối tượng chính của biểu đồ (Số người đi du lịch, các cách tái sử dụng rác thải, lượng mưa,...)
  • Đối tượng có sự thay đổi ấn tượng nhất (tăng / giảm mạnh nhất, có số lượng cao nhất / thấp nhất,...)
  • Số liệu cao nhất / thấp nhất của đối tượng

b. Dạng Process

Chúng ta cần xác định số bước trong quy trình cần viết và quy trình bắt đầu với bước nào. Chúng ta có thể sử dụng một số cấu trúc sau:

  • There are … steps / stages, beginning with…
  • The process of making … involves … steps / stages, beginning with

c. Dạng Map

Chúng ta viết overview của dạng Map dựa trên sự thay đổi nổi bật hoặc quan trọng nhất của khu vực được mô tả trong bản đồ. Chúng ta có thể sử dụng một số cấu trúc như:

  • Sth to undergo major / radical / noticeable changes
  • the construction of …
  • the demolition of …
  • more … were built / added
  • more … were destroyed / demolished to make room for / to build / to construct …

3.3. Viết Body

Để viết một phần Body thật chi tiết nhưng đảm bảo tính chọn lọc, chúng ta cần chú ý những điều sau:

a. Dạng Graph

  • Đề bài có rất nhiều những số liệu và chi tiết thừa, chúng ta chỉ nên chọn ra những số liệu và chi tiết nổi bật nhất (Cao nhất, thấp nhất, cao thứ hai, không thay đổi, tăng mạnh, giảm mạnh,...)
  • Cần xác định nên triển khai bài viết theo trình tự thời gian hay theo giá trị từ thấp đến cao
  • Với những bài viết có kèm theo mốc thời gian, cần viết mốc thời gian cùng với những sự thay đổi về số liệu

b. Dạng Process

  • Chú ý nhìn kỹ các bức tranh để xác định được động từ cần sử dụng cho mỗi bước
  • Bắt buộc phải sử dụng các từ nối chỉ thứ tự, quá trình khi viết (First, second,...; First, next, then,...)
  • Linh hoạt sử dụng các cấu trúc câu bị động và câu chủ động

c. Dạng Map

  • Viết về sự thay đổi lớn của bản đồ (khu vực nào rộng lớn bị phá huỷ để xây những công trình khác, hay công trình A nào đó được phá đi để xây công viên, khu vui chơi cho trẻ em,...)
  • Viết về những khu vực không có nhiều thay đổi hoặc vẫn giữ nguyên vẹn
  • Chú ý xác định các vị trí (trái, phải, bên cạnh, đối diện,...) và các hướng (Đông, Tây, Nam, Bắc)

4. Cách viết IELTS Writing Task 1 với từng dạng bài

4.1. Biểu đồ đường (Line graph)

The graph shows the percentage of internet users in the USA, Canada and Mexico from 1999 to 2009.

Ảnh: Nguồn IELTS Simon

a, Introduction

Chúng ta sẽ phải paraphrase lại đề bài chứ không nên copy lại y nguyên đề bài vào bài viết để làm phần Introduction. Chúng ta có thể sử dụng những từ hoặc cụm từ đồng nghĩa như đã được giới thiệu ở trên để viết phần Introduction.

Với đề bài này, chúng ta có thể paraphrase theo những cách sau:

- Sử dụng các từ đồng nghĩa:

  • The chart illustrates the number of internet users in percentage in the USA, Canada and Mexico from 1999 to 2009.

- Sử dụng các cấu trúc diễn đạt tương đương:

  • The diagram gives information about the percentage of people who used the internet in three countries in North America including the USA, Canada and Mexico from 1999 to 2009.

- Sử dụng cách diễn đạt thời gian khác nhau:

  • The diagram gives information about the percentage of people who used the internet in three countries in North America including the USA, Canada and Mexico between 1999 and 2009 / over ten years from 1999 to 2009 / over a ten-year period, from 1999 to 2009.

b, Overview

Với line graph, chúng ta nên viết overview dựa theo thông tin về xu hướng nổi bật nhất, mục số lượng nhiều nhất hoặc mục có sự thay đổi / dao động lớn nhất trong cả giai đoạn. Cụ thể ở đây, chúng ta thấy cả 3 mục đều có xu hướng đi lên và số lượng người dùng Internet nhiều nhất thuộc về Canada. 

Với trend đi lên, chúng ta có thể viết:

- Overall, the number of people who used the internet saw a rise over the ten-year period. Canada was the country that had the most internet users from 2002 onwards.

Với overview trên, chúng ta đã cho người đọc thấy một bức tranh chung nhất, đó là số lượng người dùng internet ở cả 3 quốc gia đều tăng lên trong 10 năm, và Canada là nước có nhiều người dùng internet nhất, tính từ năm 2002 đến hết giai đoạn.

c, Body

Với thông tin chi tiết trong phần thân bài, chúng ta có thể tham khảo cách triển khai bài chi tiết như sau:

- Viết về số lượng của các mục ở thời điểm bắt đầu và có sự so sánh giữa các số liệu này

  • Năm 1999: số lượng internet users của Mỹ là cao nhất, theo sau là Canada và cuối cùng là Mexico. Vì các số này đều nhỏ nên chúng ta sẽ chỉ ước lượng cho số lớn nhất và số nhỏ nhất. Số lớn nhất: Mỹ (khoảng xấp xỉ 25%), số thấp nhất: Mexico (xấp xỉ 10%)

- Viết tiếp về trend tổng quan của các mục

  • Mỹ tiếp tục dẫn đầu về số lượng người dùng internet cho đến năm 2002, khi số lượng người dùng internet ở Canada tăng lên, khoảng gần 50%. Sau đó internet users ở Canada vẫn tiếp tục tăng nhưng Mỹ đã cho thấy sự tăng vọt (a steep rise) và gần như cao hơn ở Canada ở hầu hết các năm sau đó.

- Đưa ra số liệu đỉnh của mục cao nhất và mục thấp nhất, có thể đi kèm sự so sánh

  • Số lượng internet users ở Canada đạt đỉnh vào 2009 với xấp xỉ 100% người dùng, là cao nhất trong cả giai đoạn và so với các nước còn lại, theo sau bởi Mỹ với khoảng 80%.
  • Số lượng internet users ở Mexico vẫn chứng kiến một sự tăng đều trong cả giai đoạn và đạt đỉnh vào năm 2009, với xấp xỉ 40% người dùng. Mexico cũng là nước có số lượng internet users thấp nhất trong 3 nước ở cả 3 giai đoạn.

4.2. Biểu đồ cột (Bar graph)

The chart below shows global sales of the top five mobile phone brands between 2009 and 2013.

Ảnh: Nguồn IELTS Simon

a, Introduction

Cũng giống như Line graph hay ở bất cứ dạng bài Writing Task 1 nào thì nhiệm vụ của chúng ta đều là paraphrase lại đề bài. Chúng ta có thể viết phần Introduction theo những cách như sau:

- The bar graph illustrates international consumption of the top five cell phone manufacturers in 2009, 2011 and 2013.

- The diagram gives information about the number of mobile phones sold in the top five manufacturers between 2009 and 2013.

Sử dụng các từ đồng nghĩa và các cấu trúc tương linh hoạt để viết một Introduction hiệu quả mà vẫn đảm bảo giữ nguyên thông tin mà biểu đồ truyền tải.

b, Overview

So với line graph được phân tích ở phần trước, có thể chúng ta sẽ thấy rằng bar graph này có khá nhiều thông tin và số liệu. Một số bạn có thể sẽ bị “hoảng” khi nhìn thấy những biểu đồ có nhiều cột như thế này, tuy nhiên, một lời khuyên đến từ IELTS Login dành cho các bạn đó chính là chúng ta không hoảng trước những thông tin như vậy, vì việc chúng ta cần làm là chọn lọc thông tin chính, quan trọng để viết chứ không phải là chúng ta sẽ phải phân tích hết tất cả những dữ liệu có trên biểu đồ.

Ở đây chúng ta có 5 hãng điện thoại và doanh số của các hãng trong 3 năm khác nhau. Với những dạng biểu đồ thế này, phần overview chúng ta có thể viết về:

- Những nhóm nào có trend đi lên và những nhóm nào có trend đi xuống

- Những nhóm có số lượng nhiều nhất và những nhóm có số lượng ít nhất

- Số lượng cao nhất và số lượng thấp nhất (ở tất cả các đối tượng, ở tất cả các năm)

Chúng ta có thể viết overview như sau: 

As it can be seen from the chart, Samsung, Apple and ZTE were the brands that saw an upward trend of sales over the period, and Samsung and Nokia were the two most popular brands.

c, Body

Biểu đồ này có nhiều thông tin nên chúng ta có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau. Một trong những cách triển khai biểu đồ cột này là:

- Viết về số liệu cao nhất trong năm bắt đầu của giai đoạn, theo sau bởi các số liệu đặc biệt của các năm tiếp theo

  • Năm 2009: Doanh số của Nokia là nhiều nhất, theo sau bởi Apple và bỏ xa các đối thủ còn lại
  • Năm 2011: Mặc dù Nokia, một “popular brand”, chứng kiến một sự đi xuống về doanh thu nhưng doanh thu năm 2011 của brand này vẫn là cao nhất toàn period và theo sau vẫn là đối thủ Apple

- Viết về số liệu thấp nhất

  • Năm 2009: Apple chứng kiến doanh số thấp nhất toàn giai đoạn, 

- Viết về trend nổi bật

  • Samsung và Nokia vẫn là những thương hiệu bán được nhiều điện thoại nhất toàn giai đoạn
  • Samsung và Apple chứng kiến một sự tăng đều trong cả giai đoạn, trong khi ZTE tăng rất nhẹ và hầu như không có sự thay đổi
  • Bên cạnh Nokia thì LG cũng chứng kiến một sự giảm về doanh thu trong cả giai đoạn

4.3. Biểu đồ tròn (Pie chart)

Biểu đồ tròn phần lớn biểu thị tỉ lệ phần trăm của các đối tượng khác nhau, hoặc tỉ lệ phần trăm khác nhau của cùng một đối tượng.

The pie charts below compare water usage in residential areas, industry and agriculture in San Diego, California and the rest of the world.

Ảnh: Nguồn IELTS Simon

a, Introduction

Chúng ta có thể áp dụng những cách viết phía trên để làm phần Introduction của Pie chart.

- The charts give information about the amount of water used for residential, industrial and agricultural purposes in San Diego County, California, and the world as a whole.

b, Overview

Chúng ta có thể viết overview như sau:

- It is clearly seen from the pie graphs that water is consumed most by homes in the two American regions. By contrast, agriculture accounts for the majority of water used globally.

- It is obvious that more water is consumed for residential use than for industry or agriculture in the two American regions. On a global scale, the vast majority of water is for agriculture use.

c, Body

3 biểu đồ tròn cần phân tích không có mốc thời gian, vì vậy chúng ta sẽ sử dụng thì hiện tại đơn để viết phần thân bài của dạng Pie graph này.

Chúng ta có thể phân tích bài theo từng khu vực và sau đó so sánh với những khu vực còn lại. Cấu trúc bài có thể được triển khai như sau:

- Viết về số liệu nổi bật nhất

  • Ở San Diego: có 60% lượng nước được sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Chúng ta có thể sử dụng linh hoạt các cách để diễn đạt về con số 60%, ví dụ như đơn giản là 60%, hoặc more than half of the water hoặc the vast majority of water. So sánh với mục này ở California và worldwide.
  • Nước dùng cho mục đích industry không có sự thay đổi quá lớn ở cả 3 khu vực, xấp xỉ từ 23% đến 33%
  • Nước dùng cho mục đích agriculture 2 khu vực ở Mỹ chiếm không quá lớn, tuy nhiên trên phạm vi toàn cầu thì hạng mục này chiếm đến 69% hoặc two thirds và lượng nước được dùng ít nhất cho mục đích sinh hoạt trên phạm vi toàn cầu

4.4. Bảng biểu (Table)

The table below gives information on consumer spending on different items in five different countries in 2002.

Ảnh: Nguồn IELTS Simon

a, Introduction

Dạng bảng biểu chủ yếu cung cấp cho chúng ta thông tin của các đối tượng khác nhau ở các hạng mục khác nhau. Chúng ta vẫn có thể áp dụng các cách viết bài của các dạng graph trước cho dạng table.

Chúng ta có thể viết phần introduction như sau:

The table illustrates the percentages of consumer expenditure for three categories of products and services in five countries in 2002.

b, Overview

Tương tự với các dạng graph trước, chúng ta vẫn có thể áp dụng được cách viết overview cho dạng table. Cụ thể như sau:

It is noticeable from the table that the largest proportion of consumer spending in each country was on food, drinks and tobacco. By contrast, leisure/education had the lowest percentages.

c, Body

Chúng ta có thể phân tích bài theo trình tự như sau:

- Phân tích số liệu nổi bật nhất ở từng hạng mục (Hạn chế phân tích số liệu của từng quốc gia vì sẽ làm cho bài viết dài dòng và không cô đọng thông tin)

  • Food/Drinks/Tobacco: là hạng mục được chi tiêu nhiều nhất ở Turkey, với hơn 32% và theo sau bởi Ireland, với 28,91% và Sweden là quốc gia chi tiêu hạng mục này ít nhất với hơn 15%
  • Clothing: Nhìn vào tương quan số liệu thì Food/Drinks/Tobacco không được tiêu dùng nhiều tại Italy nhưng đất nước này lại chi tiêu nhiều nhất vào clothing với 9% và thấp nhất vẫn là Sweden với hơn 5%
  • Leisure/Education là hạng mục ít phổ biến nhất trong cả 3 hạng mục. Turkey lại là quốc gia chi tiêu nhiều nhất vào hạng mục này, nhưng chỉ ở mức rất thấp, hơn 4% và chi tiêu thấp nhất trong hạng mục này là Spain với xấp xỉ 2%

4.5. Biểu đồ kết hợp (Mixed charts)

The charts below show reasons for travel and the main issues for the travelling public in the US in 2009.

Ảnh: Nguồn IELTS Simon

Biểu đồ kết hợp là dạng biểu đồ kết hợp của bất kỳ 2 dạng biểu đồ đã học. Các biểu đồ trong dạng đề này có thể sẽ có một mối liên hệ nhất định mà chúng ta cần đưa ra trong bài viết.

Với một bài biểu đồ mixed, chúng ta cần mô tả riêng từng loại biểu đồ, sau đó có thể đưa ra sự so sánh giữa 2 biểu đồ (nếu có).

a, Introduction

Việc viết introduction cho mixed charts cũng tương tự như các dạng còn lại. Chúng ta sẽ phải viết phần giới thiệu cho cả 2 biểu đồ ở 2 câu khác nhau hoặc có thể gộp thông tin trong cùng 1 câu.

Chúng ta có thể viết phần introduction cho đề bài trên như sau:

- The bar graph illustrates the reasons for traveling and the pie graph give information about the key problems of the traveling public in the US in 2009.

- The bar chart and pie chart give information about why US residents traveled and what travel problems they experienced in the year 2009.

b, Overview

Chúng ta vẫn nêu ra những trend nổi bật nhất của cả 2 biểu đồ để viết phần overview. Cụ thể như sau: 

It is clear that the main reason why Americans traveled in 2009 was to commute to and from work. In the same year, the primary concern of Americans, with regard to the trips they made, was the cost of traveling.

(Tham khảo IELTS Simon)

c, Body

Với dạng mixed charts, chúng ta sẽ phân tích lần lượt các biểu đồ. Mỗi biểu đồ sẽ được phân tích ở một paragraph riêng biệt. Chúng ta có thể triển khai bài như sau:

- Với bar chart:

  • Di chuyển từ nhà đến cơ quan và ngược lại chiếm phần lớn: 49%. Chúng ta có thể thay 49% bằng các cụm diễn đạt tương đương như almost half hoặc nearly half hoặc just short of 50%.
  • Theo sau đó là các lý do personal, shopping và social chiếm không đáng kể, chưa đến 20% cho mỗi lý do
  • Visit relatives and friends chiếm ít nhất, chỉ khoảng 6%

- Với pie chart:

  • Vấn đề mà traveling public gặp phải nhiều nhất, đó là price of travel, chiếm 36% (có thể thay thế bằng more than one third), theo sau là safety concern với 19%
  • Aggressive drivers và highway congestion cũng là những lý do khá quan trọng, chiếm tới 17% và 14% tương ứng
  • Lý do về space for pedestrians chiếm thấp nhất, chỉ khoảng 6%

4.6. Quy trình (Process)

Như đã được mô tả ở trên, dạng quy trình sẽ không liên quan đến số liệu mà sẽ là một loạt các bước để sản xuất một sản phẩm gì đó.

Chúng ta cần nhớ các từ nối chỉ thứ tự các bước để mô tả đúng trình tự. Bên cạnh đó, quan trọng không kém, chúng ta cần xác định hành động ở mỗi bước là gì để có thể dùng được động từ chính xác.

The diagrams below show the stages and equipment used in the cement-making process, and how cement is used to produce concrete for building purposes.

Ảnh: Nguồn IELTS Simon

Đây là quá trình mô tả cách làm ra xi măng (cement) để từ đó sản xuất bê tông (concrete).

a, Introduction

Đối với những bài dạng Process, chúng ta vẫn sử dụng cách paraphrase đề bài để viết introduction. Chúng ta sẽ viết phần introduction như sau:

The first diagram illustrates the process of manufacturing cement, and the second diagram shows the materials that are needed for the production of concrete.

b, Overview

Chúng ta sẽ viết overview dựa trên số bước cần để sản xuất ra sản phẩm nào đó, cụ thể ở đây là xi măng, sau đó sẽ là số lượng nguyên liệu cần để sản xuất bê tông.

Chúng ta có thể viết overview như sau: 

It is clear that there are five stages in the production of cement, beginning with the input of raw materials and ending with bags of the finished product. To produce concrete, four different materials are mixed together.

(Tham khảo IELTS Simon)

c, Body

Chúng ta sẽ bắt đầu với diagram đầu tiên trước.

  • Đầu tiên, limestone và clay được nghiền (crushed) để tạo thành dạng bột (powder)
  • Bột này được trộn (mixed) trước khi đi qua rotating heater
  • Sau khi được đun nóng, hỗn hợp vừa được trộn sẽ được xay (ground) và tạo ra xi măng
  • Cuối cùng, xi măng được bọc gói (packaged)

Ở diagram tiếp theo:

  • Kể tên những nguyên liệu cần thiết để làm ra bê tông
  • Thống kê phần trăm cần thiết của mỗi nguyên liệu để làm ra bê tông

4.7. Bản đồ (Map)

Đây là dạng yêu cầu chúng ta phân tích sự thay đổi dựa trên bản đồ của một khu vực ở quá khứ và hiện tại, hoặc ở hiện tại và tương lai sau khi nó được sửa chữa.

The diagrams below show the existing ground floor plan of a house and a proposed plan for some building work.

Ảnh: Nguồn IELTS Simon

a, Introduction

Áp dụng cách thức paraphrase như đã được giới thiệu từ trước, chúng ta có thể viết introduction như sau:

The map below illustrates the existing ground floor plan of a house and the proposed changes.

b, Overview

Chúng ta sẽ viết về những sự thay đổi lớn của khu vực. Ví dụ như sau:

It is clearly seen from the map that major changes will happen to the doors and the stairs.

c, Body

Chúng ta có thể bắt đầu từ những khu vực chiếm diện tích lớn trên bản đồ. Cụ thể như sau:

  • Kitchen và living room giữ nguyên, không có sự thay đổi (remain unchanged)
  • Internal door sẽ được chuyển từ phía Bắc sang gần entrance door
  • Một internal wall sẽ bị phá đi
  • Storage under stairs bị phá huỷ hoàn toàn
  • Kitchen furniture được thêm mới và đặt cạnh Kitchen, cụ thể là ở phía Tây của Kitchen

Với tất cả những kiến thức đã được cung cấp, IELTS Login hy vọng bạn đã có một cái nhìn tổng quan và nắm vững các dạng bài cũng như cách triển khai cho từng dạng bài trong IELTS Writing Task 1. Các bạn hãy đón chờ những nội dung chuyên sâu về Writing, cụ thể là cách triển khai từng dạng bài Writing Task 1 cụ thể ở những bài viết sau nhé!

Sưu tầm